[Digital Marketing] 3 xu hướng đáng quan tâm trong năm 2022

Chia sẻ kiến thức
19/04/2022

2022 vẫn sẽ là một năm khó lường và bí ẩn. Bởi vậy, thật khó để nhãn hàng lên kế hoạch marketing vừa linh hoạt lại vừa tối ưu. Trong bài viết dưới đây, Admicro xin chia sẻ 3 xu hướng marketing giúp nhãn hàng không chỉ đột phá năm 2022, mà còn xoay xở tốt với thời cuộc.

 

  1. Ứng dụng công nghệ Metaverse

 

Metaverse là một môi trường ảo 3 chiều bền vững, phác họa một thế giới ảo nơi con người giao tiếp, tương tác với nhau qua Digital Avatar (hình đại diện kỹ thuật số). Ngoài ra, nhờ công nghệ thực tế ảo (AR, VR…), metaverse giúp làm tăng trải nghiệm người dùng trở lên chân thật hơn.

 

Một số đặc điểm của Metaverse:

  • Immersion: Phản ánh tỉ lệ % độ chân thực của Metaverse so với trải nghiệm thực tế
  • Openness: Tính mở - Metaverse cho phép người dùng ngắt kết nối hoặc kết nối hoặc bất cứ lúc nào.
  • Sustainability: Khả năng duy trì liên tục về hệ sinh thái.
  • Economic System: Hệ thống kinh tế song song với thực tế. Người dùng có thể di chuyển tài sản từ thế giới ảo Metaverse ra thế giới thực. Ngoài ra bạn có thể tích lũy, gia tăng tài sản cho mình.

Tuy nhiên, theo các giới chuyên gia nhận định về quyền riêng tư, sự bảo mật và dữ liệu an ninh trong vũ trụ ảo là điều đáng quan ngại trong tương lai.

 

  1. KOC thay thế KOLs?

 

KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường, họ đưa ra những đánh giá khách quan, chân thực nhất về sản phẩm dịch vụ đã trải nghiệm.

Covid 19 đã thay đổi toàn bộ thói quen tiêu dùng của khách hàng, họ trở nên khó tính hơn trong việc ra quyết định mua sản phẩm. Người tiêu dùng đang có xu hướng đọc các review và feedback từ những người đã sử dụng sản phẩm trước đó. Với lợi thế chia sẻ dựa trên nghiên cứu và trải nghiệm sản phẩm, KOC đã tác động mạnh mẽ đến quá trình quyết định mua hàng của các đọc giả vì sự khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.

 

Một số điểm khác biệt giữa KOC và KOL:

 

  KOC KOL
Mức độ phổ biến

- Tập trung vào các hoạt động như bán hàng, dịch vụ khách hàng.

- Nhận được mức chi phí dựa trên mức hoa hồng mà thương hiệu chi trả.

- Quảng bá trên quy mô lớn

- Các thương hiệu thường sẽ chủ động tiếp cận KOL và ký hợp đồng hợp tác.

Quy mô khán giả Lượng follow không phải yếu tố quyết định để xem xét, phụ thuộc vào nội dung truyền tải. Sức ảnh hưởng phụ thuộc vào số lượng người theo dõi trên mạng xã hội
Tính chuyên môn Tâm thế là người tiêu dùng và đưa ra những đánh giá theo quan điểm của chính  mình. Những người có chuyên môn vững, kiến thức sâu rộng.

 

Dù vậy, KOC vẫn nhận được sự tin tưởng cao hơn từ phía khách hàng. KOC dễ dàng được người tiêu dùng đón nhận vì sự chân thực mà không hề mang tính quảng cáo cho thương hiệu nào, với nhiều nhãn hàng PR sản phẩm không khéo léo khi chọn KOL thì khách hàng vẫn có thể nhận ra dễ dàng.

 

  1. Quảng cáo bằng video ngắn

 

Do mức độ tập trung xem quảng cáo của người dùng giảm kéo theo thời lượng thu hút sự chú ý cũng rút ngắn đã khiến quảng cáo bằng video ngắn trở thành xu hướng hiện nay.

+ 72% người mua có xu hướng tìm hiểu về một sản phẩm/dịch vụ mới thông qua video hơn là text.

+ 54% người tiêu dùng mong muốn được xem video truyền thông của thương hiệu.

+ 93% doanh nghiệp đều đã từng thu hút khách hàng bằng cách đăng tải video trên social media.

+ Trên các nền tảng mạng xã hội, trong tất cả hình thức đăng bài thì dạng video có hiệu suất nổi trội nhất, với lượt xem trung bình hơn 48%.

 

Sự phối hợp hoàn hảo giữa âm nhạc, thước phim, giọng nói… trong một video, khiến câu chuyện được kể thật sống động,  sâu sắc  và dễ dàng “chạm tới trái tim” người tiêu dùng. Đồng thời, tốc độ lan truyền video rất nhanh và dễ dàng chia sẻ, được đông đảo người xem đón nhận hơn so với bài viết, hình ảnh.

 

Nhà quảng cáo nên tạo video ngắn, tối đa khoảng 15 giây và tập trung thu hút nhanh sự chú ý của người xem trong 3 giây đầu tiên. Nội dung truyền tải thì rõ ràng, dễ hiểu và kêu gọi hành động ở cuối video. Chẳng hạn như dẫn link đến website để có thể tìm hiểu chi tiết hơn về dịch vụ, sản phẩm mà khán giả vừa xem… Một video hay sẽ khiến lượng Like Share tăng lên chóng mặt. Từ đó sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.