DỰ ĐOÁN XU HƯỚNG MARKETING 2023, XU HƯỚNG NÀO SẼ LÊN NGÔI?

Chia sẻ kiến thức
23/12/2022

Xu hướng Marketing càng ngày càng thay đổi, có thể nói Marketing đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và được nhiều khách hàng biết đến. Cùng AdX tìm hiểu thêm về các xu hướng marketing 2023 và tìm kiếm được hướng đi đúng đắn cho chiến lược marketing trong năm tới.

 

06 xu hướng marketing 2023 sẽ trở thành “cú nổ” lớn trong năm 2023 theo nguồn tài liệu Báo cáo “The HubSpot Blog’s 2023 Marketing Strategy & Trends Report: Data from 1.200+ Global Marketers” (Tạm dịch: Báo cáo xu hướng và Chiến lược tiếp thị trong năm 2023 của Blog HubSpot: Dữ liệu khảo sát từ hơn 1.200 marketers trên toàn cầu) khảo sát và dự đoán.

1. Video dạng ngắn sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023

Theo khảo sát của Hubspot, một phần ba số người được hỏi đã cho rằng, video dạng ngắn hiện là định dạng hiệu quả nhất với chỉ số ROI đứng đầu. Theo khảo sát, có 90% nhà tiếp thị đang sử dụng short-form video cho hoạt động tiếp thị và con số này sẽ tiếp tục tăng vào năm tới. Bên cạnh đó, 21% marketer có kế hoạch thử nghiệm video dạng ngắn trong năm 2023, cũng là mức cao nhất so với các xu hướng khác. 

Theo xu hướng chung của thế giới, dự đoán video dạng ngắn vẫn sẽ tiếp tục “ghi điểm” mạnh đối với ngành Truyền thông – Quảng cáo tại Việt Nam.

2. Chỉ số ROI của influencer marketing sẽ tiếp tục tăng cao

Số liệu của báo cáo cho biết, hơn 1/4 marketer hiện đang sử dụng influencer marketing, và đây cũng là hình thức mang lại chỉ số ROI cao thứ 2 so với các hoạt động marketing khác.Theo đó, HubSpot đề xuất rằng marketer có thể kết hợp influencer marketing cùng short-form video để đạt chỉ số ROI một cách tốt nhất.

Ngoài ra, influencer marketing sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2023 với 17% marketer có dự định bắt đầu đầu tư vào hình thức này. Đối với 89% marketer đang sử dụng influencer marketing, họ sẽ tăng ngân sách hoặc duy trì khoản đầu tư vào hoạt động này trong năm tới.

Hơn nữa, một khảo sát khác của HubSpot về xu hướng người tiêu dùng cho biết: 33% Gen Z đã mua sản phẩm dựa trên đề xuất của người có sức ảnh hưởng trong ba tháng qua. Họ cho biết, khi đưa ra quyết định mua hàng, đề xuất của người có sức ảnh hưởng sẽ tác động lớn hơn nhận xét từ bạn bè và gia đình.

 

3. Chiến thuật Direct Message trên mạng xã hội đang được áp dụng rộng rãi

Theo khảo sát, có 29% marketer đang sử dụng Direct Message (DM) trên mạng xã hội để chăm sóc khách hàng, tuy dịch vụ này còn tương đối mới. Hơn nữa, 87% marketer trong số đó cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào DM để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đây là hoạt động marketing mang lại chỉ số ROI cao thứ 3, sau short-form video và Influencer marketing.

Ngoài ra, trong cuộc khảo sát về xu hướng người tiêu dùng cũng cho thấy rằng: Hơn 1/5 thế hệ Gen Z và gần 25% thế hệ Millennials đã liên hệ trực tiếp với thương hiệu trên mạng xã hội để nhận dịch vụ chăm sóc khách hàng trong ba tháng qua.

Các Marketer cần lưu ý về hoạt động marketing này để thể hiện sự tận tâm và chuyên nghiệp của thương hiệu đối với khách hàng. Hơn nữa, một website được tối ưu tốt, thân thiện với người dùng, có khả năng thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng, kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ tăng tỷ lệ mua hàng lên nhiều lần.

 

4. SEO website tiếp tục tỏa sáng

Mặc dù không mới, nhưng 29% marketer trong báo cáo cho rằng: Nếu có kế hoạch SEO hiệu quả thì đây vẫn là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Theo HubSpot, SEO website xếp hạng năm khi bàn đến hoạt động marketing mà các marketer sẽ đầu tư nhiều ngân sách nhất vào năm 2023. Có đến 88% marketer đang triển khai hoạt động này và họ sẽ tiếp tục duy trì khoản đầu tư trong năm 2023. 

 

5. Xu hướng nhân cách hóa thương hiệu trong năm 2023

Theo báo cáo từ Hubspot, nhân cách hoá thương hiệu có chỉ số ROI cao thứ 5 và đây là sẽ là xu hướng marketing tăng trưởng mạnh vào năm 2023. Có 16% marketers cho biết sẽ thử nghiệm hoạt động này trong năm tới. Trong đó, đến 89% số người đã đầu tư vào nội dung này có kế hoạch tăng hoặc duy trì ngân sách của họ trong tương lai.

Dựa vào xu hướng phát triển chung trên thế giới, nhìn vào các brand tại Việt Nam, việc nhân cách hoá thương hiệu sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhiều vào năm 2023. Không khó để bắt gặp những nội dung mang đậm dấu ấn Brand Personality do chính thương hiệu sáng tạo trên các kênh social media, campaign, promotion… trong suốt năm 2022 vừa qua.

 

 

6. Marketer sẽ được hưởng lợi từ dữ liệu vào năm 2023

Việc sử dụng dữ liệu để triển khai các chiến lược marketing hoàn toàn có thể giúp các nhà tiếp thị đạt được một số lợi thế lớn như: các dữ liệu sẽ giúp họ tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn, tạo nội dung marketing sáng tạo, nổi bật hơn, tìm hiểu và phân tích các chiến lược marketing…

Việc được cung cấp sẵn các data sẽ rút ngắn thời gian, đẩy mạnh hiệu quả các chiến lược Marketing cho các nhà tiếp thị. Hơn nữa, điều này có giúp marketers giảm thiểu rủi ro không chạm được đến phần lớn khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Trên đây là 6 xu hướng marketing được dự đoán là sẽ phát triển mạnh trong năm 2023 được thực hiện từ khảo sát dữ liệu khảo sát đến từ hơn 1.200 nhà tiếp thị B2B và B2C trên toàn cầu. Hi vọng bài viết của AdX giúp bạn có thể tổng hợp các kiến thức cần thiết.