Xây dựng bản Marketing Plan cho sản phẩm mới nhanh và hiệu quả nhất

Chia sẻ kiến thức
16/02/2023

Ý tưởng marketing hoàn hảo cho sản phẩm mới là gì? Các bước để thực hiện một bản marketing plan cho sản phẩm mới là gì? Cùng ADX tìm hiểu trong bài viết này nhé!   

Marketing plan có vai trò đặc biệt quan trọng trong các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan thị trường hiện tại. Do đó có thể so sánh với đối thủ và tìm ra điểm mạnh của mình để đưa ra những chiến lược quan phù hợp.

Đặc biệt, đối với một sản phẩm mới, chưa hề có tên tuổi trên thị trường: làm thế nào để sản phẩm có thể ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng là điều mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.

 

1. Kế hoạch marketing là gì? Công việc xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Marketing plan được hiểu là bản kế hoạch phác thảo chiến lược quảng cáo một tổ chức/doanh nghiệp thực hiện, để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường mục tiêu và các khách hàng tiềm năng.

Thông thường, xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới bao gồm: 

  • Tìm hiểu thị trường và đối thủ cạnh tranh.
  • Xác định đối tượng khách hàng và tìm hiểu tâm lý.
  • Xây dựng thông điệp cho kế hoạch marketing.
  • Chọn hình thức truyền thông.
  • Lập mục tiêu và doanh số.
  • Lập ngân sách dự trù. 

2. Các bước xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới 

2.1. Hiểu rõ sản phẩm

Để làm được điều này, hãy bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi: 

  • Sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì của khách hàng? 
  • Điều gì tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của bạn? 
  • Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn?

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra được USP (Unique Selling Point) của sản phẩm. Từ đó sẽ đưa sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. 

2.2. Xác định khách hàng mục tiêu 

 

 

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng có cùng sở thích, hành vi và nhân khẩu học cụ thể. Khách hàng mục tiêu có vai trò quan trọng trong việc lên ý tưởng marketing, thu hút khách hàng và phát triển sản phẩm. 

Khách hàng mục tiêu của bạn có thể xác định bằng một số đặc điểm sau: 

  • Độ tuổi 
  • Giới tính 
  • Vị trí địa lý 
  • Thu nhập 
  • Thói quen, sở thích các nhân 
  • V.v

2.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Việc ‘biết địch biết ta’ hiểu được đối thủ, phân tích chiến lược marketing của họ là bước rất quan trọng để phát triển trên thị trường. Marketing là sáng tạo, và cần tạo ra chất riêng của doanh nghiệp. Chính vì thế, không thể bắt chước những gì các đối thủ trước đã làm.

Ý tưởng marketing cho sản phẩm mới phải tạo ra được sự khác biệt so với sản phẩm cũ của mình và so với sản phẩm của đối thủ, làm như vậy thì khách hàng mới chú ý và cân nhắc lựa chọn sản phẩm của mình.  

Đối thủ cạnh tranh có thể sắp xếp thành 4 loại: 

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp 
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
  • Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức
  • Đối thủ cạnh tranh là đối tác

2.4. Xác định mục tiêu cụ thể 

 

 

Sau khi đã phân tích sản phẩm mới, thực hiện một số nghiên cứu về thị trường và các đối thủ cạnh tranh, việc tiếp theo cần làm đó là xác định mục tiêu muốn đạt được thông qua kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của mình. 

Mục tiêu của chiến dịch cần đồng nhất với chiến lược, ý tưởng và ngân sách.

Phương pháp phổ biến nhất đặt mục tiêu tiếp thị là sử dụng hệ thống SMART, bao gồm: tính cụ thể (S-Specific), có thể đo lường được (M-Measurable), có thể đạt được (A-Attainable), thực tế (R-Realistic) và có thời hạn (T-Time-bound).

2.5. Lựa chọn công cụ lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Lựa chọn và sử dụng công cụ marketing phù hợp giúp chiến dịch tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Vì vậy, trước khi lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, cần nắm rõ những công cụ marketing quan trọng và cần thiết:

  • Social marketing (Marketing mạng xã hội) 
  • Trade marketing (Marketing tại điểm bán) 
  • Advertising (Quảng cáo) 
  • Direct marketing (Marketing trực tiếp) 
  • Public Relations (Quan hệ công chúng) 

2.6. Xác định ngân sách 

Ngân sách được liệt kê sau nhưng lại là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định kế hoạch marketing sản phẩm mới có thành công hay không. Thông thường, việc xác định ngân sách marketing cho sản phẩm mới sẽ bao gồm những hạng mục sau:

  • Ngân sách chi trả cho các bên (công ty quảng cáo, agency). 
  • Ngân sách đào tạo nhân lực
  • Ngân sách làm online marketing
  • Ngân sách bán hàng

3. Kết luận

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là việc đề xuất và thử nghiệm tất cả các phương án và tìm ra phương án phù hợp cuối cùng cho sản phẩm mới của bạn.

AdX hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và có bước đi đúng đắn cho doanh nghiệp trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm mới tiếp theo. Chúc bạn thành công trong việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của mình!