Phân biệt cách tính giá CPC và CPM trong quảng cáo hiển thị
CPC, CPM là những khái niệm cơ bản trong quảng cáo hiển thị. Đây là một trong 2 chỉ số cũng như hình thức tính giá phổ biến mà bất kỳ digital marketer nào cũng cần nắm rõ để đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Việc chọn hình thức tính phí nào để tối ưu chi phí và hiệu quả trong chiến dịch quảng cáo cũng rất quan trọng.
Hãy cùng Admicro ADX tìm hiểu sâu hơn về hai hình thức quảng cáo hiển thị này trong bài viết dưới đây.
CPM là gì?
Quảng cáo AdX Mobile
Nên chọn tính giá theo CPC hay CPM?
CPM là gì? CPM viết tắt của Cost Per Miles (giá cho mỗi 1000 lượt hiển thị). Đây là loại hình quảng cáo trả tiền theo lượt hiển thị.
CPC là gì? CPC viết tắt của Cost Per Click - hình thức tính phí quảng cáo cho mỗi lượt click vào quảng cáo. Banner sẽ chỉ tính tiền khi khách hàng quan tâm và click vào quảng cáo.
Trong mỗi chiến dịch quảng cáo, bạn cần chọn hình thức tính phí theo CPC hoặc CPM để tối ưu hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí quảng cáo. Tùy từng mục tiêu chiến dịch để lựa chọn hình thức tính phí phù hợp.
Với những chiến dịch mục tiêu xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu hoặc những chiến dịch muốn tăng độ phủ của thương hiệu với nhóm mass audience, nhà quảng cáo nên cân nhắc chọn hình thức tính phí theo CPM.
Còn quảng cáo theo CPC sẽ phù hợp với những chiến dịch mục tiêu gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, theo dõi được chi phí cho mỗi lượt click, traffic dẫn về website. Quảng cáo sẽ chỉ tính phí với nhóm khách hàng thực sự quan tâm và click vào quảng cáo để tìm hiểu thêm thông tin cũng như thực hiện các hành vi chuyển đổi, mua hàng.
Trong hệ thống quảng cáo Ad Exchange, khi nhà quảng cáo tham gia đấu giá (bidding) bằng CPC, thì mức giá bid này sẽ được quy đổi sang e.CPM để so sánh mức độ cạnh tranh cũng như hệ thống quyết định banner nào sẽ được ưu tiên hiển thị trước. Giá bid theo CPC khi quy đổi sang e.CPM sẽ phụ thuộc vào CTR theo công thức: e.CPM = CPC * CTR(%) * 1000.
Chính vì thế, khi quy đổi sang e.CPM, nếu CTR của bạn cao sẽ có lợi thế hơn rất nhiều và ngược lại. Nhà quảng cáo khi lựa chọn hình thức tính phí theo CPC phải liên tục tối ưu nội dung để đảm bảo nội dung thu hút được khách hàng, tỷ lệ click vào banner cao để tăng lợi thế cạnh tranh và được ưu tiên hiển thị.
AdX đã cùng nhà quảng cáo tìm hiểu về hai hình thức trả phí của quảng cáo hiển thị (CPM & CPC) và ứng dụng của nó trong chiến dịch truyền thông quảng cáo của doanh nghiệp. Hình thức tính phí nào cũng có những ưu và nhược điểm, nhà quảng cáo cần lựa chọn hình thức phù hợp để tối ưu hiệu quả trong mỗi chiến dịch.